วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แค่บางคำ



เพลง แค่บางคำ  ของ Musketeers (มัสคีเทียร์)



ได้ ฟังเพลงนี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ได้ใส่ใจเนื้อหาเท่าไหร่ จนวันนึงได้ลองนั่งฟังก็เลยทำให้รู้สึกว่า เนื้อเพลงนี้ความหมายดีนะ มันเป็นอะไรที่สะท้อนความจริงของคำพูดคนอย่างเห็นได้ชัด

เคย มีประโยคที่พูดไว้ว่า "คำพูดฆ่าคนได้" มันคือเรื่องจริงนะ เพราะคำบางคำสำหรับคนๆนึงอาจจะไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้ใส่ใจในสิ่งที่กำลังกล่าวออกมา หรือบางทีอาจจะไม่ได้ผ่านการกลั้นกรองจากสมองโดยด้วยซ้ำ เป็นเพียง คำ ที่ถูกเปล่งออกมาแบบขอไปที หรือแค่นึกสนุกปาก

credit : http://etounou.free.fr/?2007/06/30/85-words-can-heal-or-kill


แต่หารู้ไม่ว่า มันกำลังทำหน้าที่เป็น เพชรฆาต ที่เหมือนจะปลิดชีวิตคนๆนึงอยู่ ในสังคมไทยทุกวันนี้ เรามักจะพบเห็นเรื่องราวประมาณนี้อยู่บ่อยครั้ง ทั้งในเรื่องส่วนตัว หรือส่วนรวม ถ้ามองจากเรื่องไกลตัวเราก็ ก็มันจะมีให้เห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์ ตามเว็บไซด์ ดารา นักการเมืองหลายๆคน ที่ตกเป็นเหยื่อ จากคำพูดของตัวเอง จนมีประโยคตามมาว่า "คำพูดแบบฆ่าตัวตาย" พูดออกมาด้วยอารมณ์ ด้วยความรู้สึกส่วนตัว หรือใดๆก็ตาม จนอาจจะลืมนึกไปว่า ตนเองเป็นคนของประชาชน เป็นคนที่อยู่ในสายตาของสื่อ พอคำพูดนั้นถูกเปล่งเสียงออกมากจากปาก กระจายสู่สาธารณะชน หรือแม้กระทั้ง มีบุคคลที่2 ได้ยินแล้วนั้น ถ้าเป็นคำพูดในเชิงติดลบ นั้นแหละ คุณได้ทำผิดพลาดมหันต์แล้ว

 คราวนี้สิ่งที่ตามมาคือ กระแสตอบรับจากสังคมรอบข้าง ถ้าให้การตอบรับก็ดีไป แต่ถ้าไม่หละ คุณจะทำอย่างไร สิ่งที่ตามมาคือ การขอโทษ ไม่ว่าจะเป็นการขอโทษเพราะตนเองสำนึกเอง หรือว่ากระแสสังคมบีบบังคับก็ตาม แต่อย่าลืมนะ ว่าบาดแผลนั้นเกิดขึ้นมาแล้ว ถึงหายก็มีแผลเป็นไว้เตือนใจ คุณขอโทษ สังคมให้อภัย แต่ไม่ลืม


credit : (คำพูดไม่ได้มีไว้ทำร้ายกัน
หนังสือ เอลิซาเบท เวอร์ดิก (เรื่อง) / มารีกา ไฮน์เลน (ภาพ) / น้านกฮูก (แปล) จากเรื่อง Words are not for hurting (สหรัฐอเมริกา)

คราวนี้เราลองมาย้อนดูในเรื่องใกล้ตัวเราบ้าง คนรอบข้าง คนรัก เพื่อน คนพวกนี้คือสังคมที่แวดล้อมตัวเราทุกคนๆ เพราะมนุษย์ คือ สัตรว์สังคม คุณไม่สามารถอยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ได้ คุณต้องมีปฏฺสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เนี่ยแหละ คำพูด กำลังจะมีอิทธิพลกับการใช้ชีวิตอย่างเด่นชัด บางครั้งคุณอาจจะพูดเพียงเพราะนึกสนุกปาก แต่คุณรู้ได้อย่างไรว่า คนที่ฟังคำพูดของคุณเขาสนุกตามไปด้วย? เขาอาจจะกำลังคาดหวังกับสิ่งที่คุณลั่นวาจาออกมาก เขาอาจจะกำลังคิดตามในเรื่องนั้น เนี่ยแหละเขาถึงบอกว่า คำพูดกำลังฆ่าคนๆนึง ฆ่าในที่นี้ไม่ใช่ทำให้หมดลมหายใจ แต่ฆ่าแบบตายทั้งเป็น ตายแบบทรมาน หรือตายแบบไม่รู้ตัวก็เป็นได้

คนบางคนมักจะใส่อารมณ์กับคนรอบข้าง ตามภาษาวัยรุ่นที่เรียกว่า "เหวี่ยง" คุณอาจจะบอกว่าที่ใส่อารมณ์ ไม่ได้คิดอะไร พูดเฉยๆ ไม่ได้คิดอะไรจริงๆนะ แต่คุณลืมคิดไปหรือเปล่าว่า คนฟัง เขาก็คือ มนุษย์คนนึง ที่มีความรู้สึก นึกคิด อารมณ์ไม่ต่างกับคุณนั้นแหละ ดั่งเนื้อเพลงท่อนที่ว่า

แต่ว่าคำบางคำได้เปลี่ยนคนบางคน
ที่ต้องทุกข์ต้องทนต้องเจ็บช้ำเท่าไหร่
ทบทวนดูก่อนดีดี
ก่อนเธอจะพูดออกไป อีกสักครั้ง

อย่ามาใช้บางคำเพื่อเปลี่ยนแปลงอะไร
เมื่อสิ่งต่างๆ ได้กลืนหายไป
พร้อมใจที่หลุดไป กับคำพูดของเธอ

ถึงได้บอกไงหละว่า ก่อนที่คุณจะพูดอะไรออกมาก คิดให้ดีก่อนที่จะพูดออกมา เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเปล่งมันออกมาแล้ว ต่อให้เบาขนาดไหน แต่ถ้ามีคนได้ยิน นั้นก็ถือว่า พูดออกมากแล้ว ผลที่ตามมาอาจจะกำลังฆ่าคนๆนึง อาจจะกำลังทำให้คนๆนึงเสียใจ เจ็บช้ำอยู่ก็เป็นได้ หรืออาจจะถึงกับทำลายความน่าเชื่อถือในตัวคุณ แล้วคุณจะมาแก้ไขที่หลังมันก็สายไปแล้ว เพราะคุณไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขคำพูด หรือว่า ลบ เพิ่มเติมประโยคใดๆได้ คุณทำได้เพียงแค่ ใช่คำพูด เนี่ยแหละ แก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการขอโทษ, คำสัญญา หรือแม้กระทั้งคำแก้ตัวก็ตามแต่ แต่สิ่งนึงที่คุณทำไม่ได้คือ แก้ไขความรู้สึกของผู้ที่ได้รับฟังคำพูดของคุณแก้วที่มันแตกไปแล้วต่อให้คุณ ติดกาวจนสามารถนำกลับมาใช้ได้เหมือนเก่า แต่รอยร้าวมันก็ยังมีปรากฏอยู่ตลอดเวลา

เพราะฉะนั้นก่อนจะพูดอะไรคิดกันให้ดีๆก่อน ถ้าอะไรที่คิดว่าพูดออกแล้วมันไม่มีประโยชน์อะไร มีแต่จะก่อให้เกิดผลเสีย บั่นทอนจิตใจของผู้ฟัง ก็เก็บมันไว้อยากพูดออกมา เพียงเพราะว่าความสะใจเลย เพราะในเวลาที่คุณคิดได้ เชื่อสิคุณจะคิดว่า ไม่ควรพูดมันออกมาเลย คำพูด มีทั้งคุณ และโทษ 
 ภาพประกอบจาก http://story.yenta4.com/home/blog_data/580/9580/images/n4.jpg

อยู่ที่ผู้พูดจะเลือกใช้ อยู่ที่คุณแล้วแหละว่าจะให้คำพูด เป็น เพชรฆาต หรือ เป็นตัวสรรค์สร้าง

2 ความคิดเห็น:

  1. เหมือนที่ตัวเรามักจะตัดเพ้อทำนองว่า "รู้แบบนี้ไม่พูดเสียดีกว่า" หรือ "รู้แบบนี้ พูดดีกว่า"
    หรือทำนองว่า ก่อนพูดเราเป็นเหมือนหมอผีไม่กลัวคำพูดเรา แต่พอพูดไปแล้ว บางครั้ง
    คำพูดเรากลาย "ผี" ที่ตามมาหลอกหลอนเราเสียเอง

    ตอบลบ